Cấu tạo và nguyên lý hoạt động cảm biến trục khuỷu

Cảm biến trục khuỷu là một bộ phận nhỏ nhưng giữ vai trò quan trọng cho quá trình tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa, đảm bảo khả năng hoạt động bình thường của động cơ ô tô, xe tải. Cùng Hyundai Phố Hiến tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bộ phận cảm biến vị trí trục khuỷu trên ô tô

Chức năng cảm biến trục khuỷu

Cảm biến vị trí trục khuỷu trên xe ô tô có nhiệm vụ đo tín hiệu tốc độ của trục khuỷu, vị trí trục khuỷu gửi về cho ECU. Sau đó ECU sẽ sử dụng các tín hiệu đó để tính toán góc đánh lửa sớm, thời gian phun nhiên liệu cho động cơ

Cảm biến trục khuỷu ô tô

Cảm biến trục khuỷu ô tô

Cấu tạo cảm biến trục khuỷu

Cấu tạo của cảm biến tùy thuộc vào từng loại cảm biến. Cảm biến vị trí trục khuỷu loại cảm biến từ gồm cuộn cảm ứng, nam châm vĩnh cửu, vanh răng tạo xung. Loại cảm biến Hall có phần tử Hall ở đầu cảm biến, bên trong có lõi nam châm vĩnh cửu IC

Nguyên lý hoạt động cảm biến trục khuỷu

Khi trục khuỷu quay đồng thời tạo ra tín hiệu xung gửi về ECU, ECU đếm số xung và tính toán được tốc độ trục khuỷu. Cụ thể khi các chân thép xoay trong quá trình quay của trục khuỷu sẽ tạo ra dao động trong từ trường cùng một tín hiệu dòng điện xoay chiều AC. Máy tính động cơ dựa vào tín hiệu do cảm biến trục khuỷu thu về để đo được tốc độ quay của trục khuỷu và xác định chuẩn xác góc đánh lửa sớm, thời gian phun nhiên liệu phù hợp

Cảm biến vị trí trục khuỷu

Cảm biến vị trí trục khuỷu

Sơ đồ mạch điện cảm biến trục khuỷu

Cảm biến điện từ có 2 dây, trên một số dòng xe sử dụng thêm dây bọc chống nhiễu nên sẽ thấy xuất hiện giắc cắm có 3 pin

Vị trí cảm biến trục khuỷu

Đối với những dòng xe cũ vẫn sử dụng bộ chia điện, cảm biến vị trí trục khuỷu nằm trong DENCO
Các dòng xe tải, ô tô đời mới sử dụng hệ thống đánh lửa trực tiếp, vị trí cảm biến trục khuỷu nằm ở đầu máy, phía đuôi bánh đà hoặc giữa lock, máy

Vị trí cảm biến trục khuỷu

Vị trí cảm biến trục khuỷu

Dấu hiệu cảm biến trục khuỷu hư hỏng

Nguyên nhân khiến cảm biến vị trí trục khuỷu hư hỏng thường là do ngắn mạch làm cho dữ liệu do cảm biến gửi tới ECU không chính xác. Từ đó khiến cho ECU tính toán sai thời điểm đánh lửa, xe tải, ô tô gặp vấn đề về tốc độ như tăng tốc chậm, không đều, bị rung giật khi điều khiển
Ngoài ra các dấu hiệu hư hỏng của cảm biến trục khuỷu còn thể hiện như xe không nổ máy, xe tiêu hao nhiên liệu bất thường, đèn check engine báo sáng. Khi thấy các dấu hiệu này chủ xe cần kiểm tra để có biện pháp khắc phục kịp thời. Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của xe, chủ phương tiện cần thực hiện bảo dưỡng xe tải định kỳ. Trên đây là những chia sẻ của Hyundai Phố Hiến về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến trục khuỷu trên xe ô tô. Hi vọng là thông tin hữu ích giúp quý khách vận hành xe an toàn

Huyndai Phố hiến là đại lý Ủy quyền chính thức tại Hưng Yên có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe tô tô tải trung, xe tải nặng, xe khách.

Đánh giá
5.0
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Đánh giá và nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

        Hỏi và đáp

        Gửi

        Sản phẩm nổi bật

        Không có dữ liệu

        Bài viết khác