Turbo tăng áp là gì?
Bộ tăng áp động cơ hay turbo tăng áp là một loại thiết bị giúp tăng công suất cho động cơ đốt trong bằng cách đưa thêm không khí nén vào buồng đốt. So với động cơ lấy khí tự nhiên thì động cơ sử dụng thêm turbo có khả năng đưa nhiều không khí hơn
Hay nói cách khác công dụng của turbo tăng áp là đưa thêm khí nén vào buồng đốt nhờ vậy có thể tăng công suất động cơ mà không cần tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ. Trên lý thuyết turbo tăng áp giúp công suất động cơ xe tăng lên khoảng 50%, còn trên thực tế chỉ đạt 30 đến 40%
Turbo tăng áp xe tải
Cấu tạo turbo tăng áp
Thường bộ tăng áp động cơ đều có hình xoắn ốc được cấu tạo gồm cánh tuabin, cánh bơm, trục, ổ bi đỡ và đường dẫn đầu bôi trơn trục turbo. Cánh bơm và cánh tuabin nằm ở hai khoang riêng và được nối với nhau bằng một trục. Cánh tuabin nằm ở khoang kết nối với cổ góp xả để nhận lực tác động từ dòng khí xả động cơ còn cánh bơm được lắp ở khoang đối diện
Cấu tạo của turbo tăng áp
Nguyên lý làm việc của turbo tăng áp
Bộ turbo tăng áp được đặt trên đường ống xả của động cơ, khi động cơ xả ra khí thải sẽ làm quay cánh tuabin của bộ tăng áp. Do cấu tạo turbo tăng áp được kết nối trên cùng một trục nên khi cánh tuabin quay thì cánh bơm của khoang đối diện cũng quay theo
Khí xả của động cơ làm quay quay cánh tuabin của bộ tăng áp và hút không khí sạch vào động cơ. Nhờ vậy áp suất trong đường ống nạp được tăng lên, lượng không khí đi vào nhiều hơn và làm tăng công suất hoạt động của động cơ
Trong trường hợp lượng khí được hút vào cùng áp suất và nhiệt độ quá cao sẽ làm thể tích tăng lên, mật độ ô xy không nhiều nên thường được lắp đặt thêm bộ làm mát phía trước để giải nhiệt cho dòng khí nạp
Mặt khác turbo tăng áp nằm trên đường ống xả nên trường hợp áp suất khí xả tăng cao sẽ tạo ra một áp suất ngược lại buồng đốt và làm hư hỏng động cơ. Để khắc phục người ta sẽ lắp thêm van an toàn giúp dẫn dòng khí xả dư ra ngoài
Turbo tăng áp kép
Các loại turbo tăng áp thông dụng
Tăng áp đơn hay còn gọi là single turbo
Tăng áp cuộn kép hay twin scroll turbo
Tăng áp kép hay twin turbo, bi turbo
Tăng áp điện
Tăng áp biến thiên cuộn kép
Tăng áp biến thiên
Nguyên lý hoạt động turbo tăng áp
Dấu hiệu nhận biết turbo tăng áp hư hỏng
+ Động cơ xuất hiện tiếng kêu lạ, ồn hơn bình thường, có tiếng hú đặc biệt là khi tăng tốc
+ Xe bị hao dầu hơn mức bình thường
+ Xe tải yếu hơn, tăng tốc ì, không còn nhanh và bốc như trước
+ Các lỗi thường gặp của turbo tăng áp
+ Turbo bị chảy dầu
+ Ống dẫn khí nén trục trặc
+ Bạc và bi turbo bị mòn
Turbo tăng áp điện
Những lưu ý khi sử dụng turbo tăng áp
√ Hạn chế di chuyển ngay sau khi nổ máy
√ Không nên tắt máy ngay sau khi dừng xe
√ Hạn chế chạy xe ở vòng tua máy quá thấp
√ Chú ý khi xe tải vào cua không nên đạp ga sâu
√ Lựa chọn sử dụng xăng có chỉ số octane theo đúng khuyến cáo
√ Sử dụng dầu bôi trơn cùng loại với dầu động cơ
√ Chú ý thay lọc xăng đúng hạn
√ Bảo dưỡng hệ thống làm mát khí nạp định kì, thay nước làm mát thường xuyên
√ Kiểm tra hệ thống đường dẫn khí cao áp thường xuyên
Turbo tăng áp đơn
Hi vọng với những thông tin mà Hyundai Phố Hiến đã tổng hợp ở trên sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn turbo tăng áp là gì? Cấu tạo của turbo tăng áp, nguyên lý hoạt động cùng những ưu điểm của thiết bị