Thông số hoạt động vòng tua máy ô tô hợp lý
Vòng tua máy xe ô tô là chỉ số đánh giá hiệu suất động cơ, mỗi cấp số trên xe tương ứng với một vòng tua lý tưởng. Tìm hiểu nguyên nhân khiến vòng tua máy hoạt động không hiệu quả sẽ giúp chủ xe chủ động phát hiện hư hỏng và kịp thời bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa
Vòng tua máy ô tô không ổn định
Vòng tua máy là số vòng quay của trục khuỷu trong 1 phút với đơn vị là vòng/phút hay RPM. Đây chính là khái niệm chỉ hiệu suất vận hành của động cơ xe ô tô. Vòng tua máy ô tô biến đổi theo tỷ lệ thuận với công suất và thường đạt mức cực đại ở mức 5000 vòng/phút. Vòng tua máy hoạt động càng nhanh thể hiện sức mạnh động cơ càng lớn, giúp khả năng vận hành ô tô tốt hơn
Đối với động cơ xăng, tốc độ quay khởi động xe thường đạt 50 vòng/phút. Thông thường, xe ô tô sẽ hoạt động ở chế độ không tải với số vòng tua máy đạt 700 tới 750 vòng/phút. Tại thời điểm này nhiệt độ thường từ 80 đến 90 độ đảm bảo cho động cơ xe có hoạt động ổn định và mượt mà
Vòng tua máy ô tô
Vòng tua máy ô tô khoảng 1.400 đến 1.800 vòng/ phút khi vận hành giúp người lái dễ dàng chuyển số từ 1 đến 2. Khi chuyển từ số 2 sang số 3 số vòng tua máy khoảng 1.300 đến 1.700 vòng/phút. Khi xe hoạt động ở số 3 đến số 5 vòng tua máy từ 1.200 đến 1.600 vòng/phút. Trường hợp nếu xe dừng hoạt động một thời gian, nhiệt động động cơ hạ xuống và khiến dầu bị sánh nên xe sẽ tự động tăng vòng tua máy lên 1000 vòng/phút
Các lỗi vòng tua máy ô tô
Vòng tua máy cao
Vòng tua máy và công suất tỷ lệ thuận với nhau nhưng không thể tăng vòng tua máy lên quá cao. Nếu vòng tua đạt trên 5000 vòng/phút, xunap sẽ rơi vào tình trạng lơ lửng, nhiên liệu vào buồng đốt bị thải ra ngoài làm ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của động cơ
Lỗi vòng tua máy ô tô không ổn định
Nếu xe gặp vấn đề dù đã đến nhiệt độ cần thiết nhưng vòng tua máy vẫn ở mức cao động cơ sẽ tiêu thụ nhiều xăng hơn và làm cho xe bị nóng máy, động cơ bị quá nhiệt. Nguyên nhân có thể là do nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử tăng cao, van thông hơi các te bị hỏng. Để khắc phục người dùng nên kẹp chặt đường ống thông với van thông hơi hoặc thay mới van PCV
Một lỗi thường gặp dẫn tới vòng tua máy cao là cảm biến oxy bị bẩn hoặc hỏng, đường ống bị rò rỉ. Để kiểm tra chủ xe nên chú ý tới tiếng rít gió, tại vị trí khe sẽ có tiếng động. Ngoài ra nguyên nhân cảm biết nhiệt độ nước gặp vấn đề, van không tải trục trặc ảnh hướng tới vòng tua máy ô tô cao
Nhu cầu sử dụng thiết bị điện tử tăng cao
Vòng tua máy không ổn định
Nguyên nhân cơ bản là do cảm biến luồng không khí gặp vấn đề, vòi phun, bộ lọc nhiên liệu bị bám hay dính bụi, rò rỉ chân không, hỏng bugi, động cơ xe ô tô ngưng hoạt động trong thời gian dài
Vòng tua máy
Nắm bắt các lỗi vòng tua máy ô tô giúp chủ xe di chuyển thuận tiện, linh hoạt, chủ động và an toàn hơn. Đặc biệt người lái nên thường xuyên theo dõi vòng tua máy động cơ để chuyển số thích hợp đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và có được những trải nghiệm lái an toàn nhất