Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Đây là cảm biến nằm trong khoang động cơ, gần với họng nước làm mát. Ngoài cảm biến chính trên thân của động cơ ô tô, một số dòng xe hiện đại còn được trang bị thêm một cảm biến nhiệt độ nước làm mát phụ ở đầu ra của van hằng nhiệt hoặc nằm ở phía trên két nước nhằm giám sát chi tiết quá trình làm việc của van
Lỗi cảm biến nhiệt độ làm nước làm mát động cơ
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô giúp đảm bảo quá trình vận hành xe được ổn định. Trường hợp lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ khiến cho xe khó nổ máy và không thể vận hành ổn định khi máy còn nguội
Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô
Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ
- Cảm biến ECT bị lỗi
- Xảy ra hiện tượng ngắn mạch trong mạch cảm biến
- Hở mạch cảm biến
- Lỗi van hằng nhiệt ô tô
- Bộ phận cách điện của các dây cảm biến hỏng
- Các yếu tố bên trong cảm biến bị hư hại
- Giắc kết nối cảm biến tiếp xúc kém hoặc gặp trục trặc
- Quá nhiệt động cơ xe
- Mức nước làm mát quá thấp so với quy định
Trong số đó nguyên nhân phổ biến nhất là do ngắn mạch, hở mạch cảm biến. Bên cạnh đó chủ phương tiện có thể nhận thấy các dấu hiệu lỗi mạch cảm biến nhiệt độ khác như:
► Đèn báo sự cố hoặc đèn kiểm tra động cơ phát sáng
► Xe ô tô khó khởi động hơn
► Xe xuất hiện nhiều khói đen khi vận hành
► Tiêu tốn nhiều nhiên liệu
► Xuất hiện tình trạng nổ ngoài buồng đốt ở động cơ
► Quạt làm mát luôn chạy hoặc không chạy khi bật
Lỗi hoạt động quá giới hạn hoặc hoạt động kém
Nguyên nhân chính:
- Hệ thống dây điện hoặc kết nối ECT bị lỗi, bị ăn mòn
- Lỗi van hằng nhiệt ô tô
- Ngắn mạch hoặc hở mạch của cảm biến
- Động cơ xe quá nóng
- Nhiệt độ động cơ dưới thông số kỹ thuật
- Sự cố về phần mềm cập nhật
Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô
Trong đó nguyên nhân phổ biến lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát này là cảm biến nhiệt độ hoặc bộ điều chỉnh nhiệt độ hỏng. Các dấu hiệu dễ dàng nhận thấy của lỗi này như:
+ Đèn kiểm tra động cơ bật sáng
+ Quá nhiệt động cơ
+ Giảm hiệu suất động cơ
Lỗi điện áp đầu vào thấp
Nguyên nhân chính:
• Động cơ quá nóng
• Hệ thống kết nối nước làm mát động cơ hỏng
• Đầu nối điện của cảm biến hỏng
• Túi khí trong hệ thống làm mát
• Các vấn đề về PCM
Dấu hiệu nhận biết lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát:
* Đèn kiểm tra động cơ sáng
* Khó khởi động động cơ
* Khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém
* Tốc độ xe ô tô không ổn định cho đến khi đạt nhiệt độ hoạt động
* Quạt làm mát hoạt động liên tục
* Quá nhiệt động cơ
Lỗi điện áp đầu vào cao
Nguyên nhân chính do:
Cảm biến ECT lỗi
Chất làm mát động cơ bị bẩn hoặc bị ăn mòn
Kết nối ECT lỗi hoặc bị ăn mòn
Dấu hiệu lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô:
Đèn kiểm tra động cơ báo sáng
Tiêu hao nhiên liệu nhiều
Khó khởi động xe
Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát chập chờn
Nguyên nhân chính do:
Bộ phận cách điện của các dây cảm biến nhiệt độ hỏng
Ngắn mạch trong mạch cảm biến ECT
Đầu nối cảm biến tiếp xúc kém
Bộ điều nhiệt lỗi
Mức nước làm mát thấp
Quá nhiệt động cơ
Không khí trong hệ thống làm mát
Cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô
Dấu hiệu báo lỗi:
Đèn báo sự cố hoặc đèn kiểm tra động cơ sáng
Động cơ khó khởi động, hoạt động không ổn định khi lạnh
Khi tăng tốc động cơ không ổn định
Động cơ có thể quá nóng
Quạt làm mát chạy liên tục hoặc không chạy
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém
Cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Chủ xe cần sử dụng nước nóng hoặc lạnh, hơ nóng đầu cảm biến và so sánh với thông số quy định của nhà sản xuất. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô hoạt động bình thường trong các trường hợp:
Giá trị điển trở 4,8 - 6,6 Ω khi nhúng vào nước lạnh
Giá trị 0,2 - 0,3 Ω khi dùng bật lửa hơ nóng
Nếu trong quá trình kiểm tra cảm biến mà các thông số không giống với các thông số trên khả năng cao lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Chủ phương tiện nên đưa xe tới các trung tâm uy tín, đảm bảo chất lượng để kiểm tra và khắc phục sự cố