Lốc kê xe tải là gì? cấu tạo và nguyên lý làm việc

Lốc kê xe tải là gì? Được biết đến là bộ phận quan trọng của xe tải đặc biệt là những dòng xe có tải trọng lớn lốc kê đang được người dùng đặc biệt quan tâm. Cùng Hyundai Phố Hiến tìm hiểu chi tiết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ phận lốc kê

Lốc kê xe tải là gì?

Lốc kê xe tải chính là hệ thống phanh khí nén trên xe tải. Hay nói theo cách khác lốc kê của xe tải là hệ thống phanh hơi lốc kê trên các dòng xe tải có tải trọng lớn. Được tạo ra do áp lực phanh của lò xo trong bầu phanh tạo ra

Bầu lốc kê xe tải

Bầu lốc kê xe tải

Tác dụng của lốc kê xe tải là gì?

Là hệ thống hơi cấp cho phanh trong xe tải với đặc điểm nếu xe hết hơi hay hệ thống phanh khí nán bị rò rỉ ra ngoài thì cơ cấu của phanh sẽ dừng lại. Hoặc trường hợp khi không đủ hơi hệ thống cũng đồng thời sẽ khóa hết các bánh xe lại
Nhờ vậy giảm khả năng mất phanh đảm bảo an toàn cho lái xe. Hiện nay hệ thống phanh khí nén không thể thiếu và được dùng rất phổ biến trên các dòng xe tải lớn, xe sơ mi rơ mooc, xe container

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phanh khí nén xe tải

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phanh khí nén xe tải

Cấu tạo hệ thống phanh hơi lốc kê xe tải

Máy nén khí: Giúp nén và bơm khí đến các thùng chứa để sử dụng
Van điều áp máy nén khí: Có vai trò giúp điều khiển thời điểm bơm khí của máy nén khí vào trong các bình chứa để đảm bảo thể tích đủ tiêu chuẩn
Các bình chứa: Chứa khí nén cho hệ thống phanh hơi lốc kê
Các van xả nước: Là các van nằm phía dưới thân của bình chứa đóng vai trò để xả hơi nước lẫn trong khí nén
Tổng van phanh: Nhận tác động từ chân phanh và điều khiển nhả khí nén từ bình chứa
Bầu phanh: có dạng hình trụ làm nhiệm vụ tạo ra lực đẩy lên đòn điều chỉnh khe hở của má phanh thông qua cần đẩy
Cần đẩy: Là thanh nối bằng chất liệu thép có khả năng hoạt động giống như một piton nối giữa bầu phanh với đòn điều chỉnh khe hở má phanh

Nguyên lý làm việc phanh lốc kê xe tải

Nguyên lý làm việc phanh lốc kê xe tải

Đòn điều chỉnh khe hở má phanh: Giúp nối cần đẩy với cơ cấu cam kiểu chữ S làm nhiệm vụ điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và tang phanh
Cam chữ S: có thể ép cac guốc phanh vào sát với tang phanh để phanh xe lại dưới sự điều khiển của người lái
Guốc phanh: Được làm bằng kim loại phủ một lớp vỏ đặc biệt giúp tạo ra ma sát với tang phanh
Lò xo hồi vị: Là lò xo dạng cứng được nối với các guốc phanh ở mỗi bánh xe với nhiệm vụ giữ các guốc ở vị trí không phanh trong khi không bị ép bởi cơ cấu cam
Hệ thống phanh khẩn cấp: được kích hoạt bằng cách kéo một nút trên bảng điều khiển xe tải
Thông thường trước khi tiến hành khởi động để vận hành xe tải, ô tô tài xế sẽ ấn nút phanh khẩn cấp để thực hiện quá trình nạp khí nén cho hệ thống, khi hệ thống đường dẫn phanh khẩn cấp đủ áp suất thì phanh sẽ thả ra

Nguyên lý hoạt động phanh lốc kê xe tải

Nạp khí
Để có thể nhả phanh hệ thống cần được nạp khí. Khi xe ở trạng thái không hoạt động thì mặc định xe sẽ phanh, do đó chỉ khi áp suất trong hệ thống đạt đến mức thích hợp xe tải sẽ hoạt độnt
Tác dụng của phanh
Lái xe tác động một lực lên bàn đạp phanh, áp suất trong hệ thống sẽ giảm xuống, lượng khí giảm và van ba ngả cho phép hồi khí về các bình chứa. Khi đó cơ cấu phanh sẽ thực hiện chức năng của nó
Nhả phanh

So sánh phanh thường và phanh lốc kê xe tải

So sánh phanh thường và phanh lốc kê xe tải

Khi tác dụng lực lên phanh lượng khí nén sẽ được xả hết khiến áp suất trong hệ thống tăng để thực hiện nhả phanh
Như vậy qua bài viết Hyundai Phố Hiến đã có phân tích chi tiết lốc kê xe tải là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh khí nén. Chúng tôi hi vọng là thông tin hữu ích giúp quý khách sử dụng xe tải của mình an toàn, hiệu quả

Huyndai Phố hiến là đại lý Ủy quyền chính thức tại Hưng Yên có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe tô tô tải trung, xe tải nặng, xe khách.

Đánh giá
5.0
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Đánh giá và nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

        Hỏi và đáp

        Gửi

        Sản phẩm nổi bật

        Không có dữ liệu

        Bài viết khác