Trục láp xe tải là gì?
Trục láp ô tô hay trục lái, trục đuôi, trục các đăng đều là tên gọi chung của thiết bị có dạng hình trụ giúp truyền cơ khí điện và mô men xoắn. Láp xe tải là bộ phận trung gian làm nhiệm vụ kết nối các bộ phận cùng hệ thống truyền lực
Trục láp ô tô
Phân loại trục láp xe tải
Trục đơn
Thường được sử dụng trên xe ô tô và xe cơ giới 4 bánh bởi có khoảng cách giữa trục và động cơ nhỏ. Với chất liệu làm bằng nhôm để trọng lượng trục đơn nhẹ hoặc thép để có độ bền cao
Trục hai ba mảnh
Với ưu điểm giúp hạn chế hư hỏng của trục truyền động do bị uốn với tốc độ cao. Loại trục láp xe tải này sử dụng cho xe dẫn động 4 bánh và các loại xe có khoảng cách trục với động cơ lớn bởi hệ thống có thể giảm tốc độ nhờ chia trục truyền động thành 2 hoặc 3 phần
Trục láp xe tải là gì?
Cấu tạo trục láp xe tải
Phần ống: Với vai trò để duy trì vị trí của đuôi xe trong khi phanh và tăng tốc
Phần mép bích: Dùng để liên kết trục các đăng với bộ vi sai, bộ truyền động và hộp số. Phần mép bích cũng dùng để liên kết trục các đăng với bơm thủy lực, bộ ngắt điện và nhiều bộ phận khác của xe tải
Ổ trục giữa: Hay vòng bi trung tâm giúp liên kết hai phần của trục các đăng nhờ vậy ổ trục giữa đảm bảo được vị trí chính xác của bộ phận trục truyền động, đồng thời giảm dao động điều hòa trong quá trình chuyển động của ô tô
Khớp chữ U: Là bộ phận dùng để kết nối các trục quay của xe
Cấu tạo trục láp xe tải
Chốt chặn: Giúp đảm bảo độ bền và độ chính xác của trục đẩy, giảm độ rung và tiếng ồn trong quá trình xe tăng tốc
Trục giữa: Là bộ phận chính của trục truyền động và trục khớp liên kết với vỏ trên của các ổ trục giữa
Chốt ống và chốt trượt: Chốt ống hoạt động xoay quanh trục truyền động và khớp chữ U. Chốt trượt kết nối trực tiếp với trục truyền động nhờ các khớp và di chuyển trong ngoài hộp chuyển để cung cấp điện
Trục hình ống: Giúp điều chỉnh hệ số khoảng cách giữa hộp số và trục sau
Bên cạnh đó trục láp ô tô còn có các bộ phận khác như bộ giảm chấn xoắn, hệ thống chống bó cứng…
Trục láp xe ô tô là gì?
Nguyên lý hoạt động trục láp xe tải
Trục láp ô tô làm nhiệm vụ chính là truyền mô men xoắn của động cơ từ hộp số hoặc bộ vi sai đến các bánh xe. Bên cạnh đó trục láp xe tải còn có vai trò cân bằng khi có sự thay đổi bất kì về góc hoặc chiều dài do độ lệch tạo ra trong quá trình xe vận hành
Trục láp xe tải có các khớp không đổi vận tốc bên trong cùng khớp cố định bên ngoài. Xe có vòng bi hoặc giá đỡ linh hoạt dùng để giúp kết nối bộ truyền động và động cơ xe. Lò xo treo giúp kết nối các bánh xe, trục sau và bộ vi sai
Trục đầu vào truyền động, trục đầu ra của vỏ cầu sau nằm cùng mặt phẳng, trục láp của ô tô có thể kết nối các trục này theo góc nghiêng. Trường hợp bánh xe sau tiếp xúc với mặt đường gồ ghề, trục sau sẽ chuyển động xuống và lên, giãn nở và nén vào lò xo treo từ đó làm thay đổi góc giữa trục các đăng và trục đầu ra
Láp ngang xe tải Hyundai
Dấu hiệu trục láp xe tải bị hỏng
Ôm cua khó khăn
Xe phát ra các tiếng kêu liên tục khi di chuyển
Khi đạp ga có tiếng lạch cạch
Xe bị giật khi tăng tốc
Có vai trò quan trọng trong bộ phận truyền động, trục láp xe tải khó tránh khỏi các hiện tượng mài mòn, hư hỏng. Chính vì vậy chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì để có những sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Hi vọng với những thông tin mà Hyundai Phố Hiến đã chia sẻ sẽ giúp quý khách hiểu trục láp xe ô tô là gì? Những dấu hiệu hư hỏng của trục láp xe tải để có phát hiện kịp thời, tránh làm ảnh hưởng tới các bộ phận liên quan