Cầu xe tải là gì?
Cầu xe tải hay bộ vi sai là một bộ phận của xe tải có dạng hình cầu, nằm ở giữa hai trục kim loại nối hai bánh xe sau của ô tô lại với nhau, hoặc nối hai bánh xe trước đối với loại xe 2 cầu
Phía bên trong cầu xe tải có chứa bánh răng là hệ thống vi sai được nối với hai bánh xe tải phía sau nhờ 2 láp ngang và nối với động cơ xe bằng láp dọc. Cầu xe tải giúp chia momen xoắn của động cơ xe tải thành 2 đường, đưa nguồn năng lượng của động cơ tới các bánh xe và có thể giúp 2 bánh xe quay với tốc độ khác nhau, thể hiện rõ nhất là khi xe vào cua
Cầu xe ô tô tải
Tác dụng của cầu xe tải là gì?
✔ Giúp thay đổi tốc độ của bánh xe khi vào cua, tránh được hiện tượng trượt bánh
✔ Giúp truyền momen của động cơ tới các trục của bánh xe
✔ Là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi truyền momen xoắn tới trục của bánh xe
Cấu tạo cầu xe tải
Bộ phận truyền lực cuối: là bánh răng chủ động ăn khớp với bánh răng bị động, giúp giảm số vòng quay và tăng thêm momen lực
Bộ phận truyền lực vi sai có tác dụng ra tốc độ quay khác nhau giữa hai bánh xe khi di chuyển đến khúc cua
Phần vỏ vi sai được gắn trên bánh răng bị động
Bánh răng vi sai được lắp trên vỏ của bộ vi sai
Bánh răng bán trục ăn khớp với bán trục
Cấu tạo cầu xe tải
Những loại cầu xe tải phổ biến hiện nay
Cầu láp
Là loại cầu xe tải được dùng phổ biến cho các dòng xe tải thùng, xe tải ben, xe đầu kéo. Trục láp được nối từ bộ vi sai đến bánh xe, sau đó nối cứng với các bánh xe nhờ hệ thống bulong. Cầu lấp được bôi trơn bằng mỡ bò
Với ưu điểm giúp xe chạy khỏe, bốc đồng thời tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy đường trường. Nhược điểm của cầu láp là dễ bị gãy nếu xe di chuyển trên địa hình xấu
Cầu dầu
Cầu dầu được dùng trong xe ben, xe đầu kéo là phổ biến. Với ưu điểm chịu lực xoắn tốt nên được sử dụng trong các loại xe thường xuyên phải di chuyển qua các địa hình xấu, lầy lội, gồ ghề
Cầu dầu có dạng hình khối, trong gồm các bánh răng đồng cơ và thanh láp được nối từ bộ vi sai truyền momen xoắn đến hệ thống bánh răng nằm trên ổ trục bánh xe. Do được bôi trơn bằng dầu nên được gọi là cầu dầu, với ưu điểm là vận hành ổn định, tản nhiệt tốt
Cầu láp xe tải
Cầu Man
Là loại cầu láp thông thường nhưng hệ thống cầu và trục láp được sản xuất bởi tập đoàn công nghiệp Man. Với ưu điểm là độ bền cao, sức kéo tốt và nhược điểm là khó thể hiện hoàn toàn tác dụng khi xe di chuyển trên địa hình nhiều đồi núi, dốc cao, đường lầy lội, gồ ghề
Khi nào cần thay nhớt cầu xe tải?
Tùy theo điều kiện hoàn cảnh thực tế của xe mà chủ xe có thể lựa chọn thời gian thay nhớt cầu xe tải cho phù hợp. Theo sự nhận định của các chuyên gia, đối với xe tải mới thời gian thay nhớt cầu an toàn, hiệu quả nên dựa theo sách hướng dẫn
Thông thường nhiều hãng xe khuyến cáo khi xe chạm mốc 150.000 km đối với xe thay lần đầu, những lần sau khi xe lăn bánh được 50.000 km thì nên thay dầu cầu xe tải
Cầu xe tải Hyundai
Tuy nhiên còn tùy thuộc theo đời xe, tuổi xe, điều kiện địa hình, nhiệt độ, thói quen sử dụng mà có định lượng về thời gian thay nhớt cầu xe tải nhất định. Quý khách có thể đưa xe đến Hyundai Phố Hiến bảo hành, bảo dưỡng định kì để biết được những thông tin thay nhớt cầu xe tải Hyundai chính xác nhất