Các dấu hiệu nhận biết bộ vi sai ô tô lỗi
» Có âm thanh lạ phát ra từ bộ vi sai
» Xe khó di chuyển khi vào số
» Bộ vi sai ô tô bị rò rỉ dầu
» Xe bị rung lắc khi di chuyển
Dấu hiệu bộ vi sai hao mòn tự nhiên
Nguyên nhân bộ vi sai ô tô lỗi
Thiếu dầu chính là một nguyên nhân phổ biến khiến cho bộ vi sai hư hỏng, xe có thể bị dừng hoạt động đột ngột do sự mài mòn của các bánh răng khi xe đi với tốc độ cao. Không những thế dầu ở mức thấp còn khiến cho con dấu vi sai sau bị mòn hoặc nứt, vỡ dẫn tới hiện tượng dầu bị rò rỉ
Dấu hiệu bộ vi sai hư hỏng
Nếu sử dụng sai loại dầu của bộ vi sai sẽ thấy hiện tượng dầu bị rò rỉ ở dưới gầm xe hoặc ngửi thấy mùi khét khi xe vận hành. Ngoài ra dầu không tương thích có thể dẫn tới việc bộ vi sai ô tô không được bôi trơn, giảm sự chuyển động của các bánh răng, làm tăng ma sát và dẫn đến bộ vi sai bị hỏng
Yếu tố hao mòn tự nhiên cũng khiến cho bộ vi sai hư hỏng, sự chuyển động lặp đi lặp lại quá nhiều theo thời gian, các bánh răng sẽ có xu hướng bị mài mòn, làm giảm khả năng hoạt động của bộ vi sai
Kiểm tra dấu hiệu bộ vi sai lỗi
Thói quen lái xe của người điều khiển như thường tăng tốc nhanh, phanh đột ngột khiến các bánh răng phải sinh công tạo ma sát nhiều hơn dẫn tới bộ vi sai nhanh bị hỏng hóc
Chất liệu bộ vi sai cũng là yếu tố ảnh hưởng tới sự hư hỏng của bộ phận này. Bộ vi sai ô tô được làm từ thép nhẹ, không chịu được công suất và momen xoắn của động cơ trong thời gian dài
Cách kiểm tra bộ vi sai ô tô
Khi nhận thấy các dấu hiệu hư hỏng của bộ vi sai, chủ xe nên nhanh chóng kiểm tra và khắc phục bằng những biện pháp phù hợp như:
Khi gài khóa vi sai cần kiểm tra cơ cấu khóa vi sai có hoạt động trơn tru không
Bộ vi sai ô tô
Sau khi lắp bộ vi sai và vặn chặt đai ốc hãm vỏ hãy dùng căn lá theo khe hở tiêu chuẩn từ 0,005mm – 0,2mm để kiểm tra
Nếu khe hở của bánh răng không đủ tiêu chuẩn hãy thay đổi các vòng đệm để có độ hở tiêu chuẩn
Hướng dẫn cách khắc phục bộ vi sai ô tô lỗi
Vỏ bộ vi sai
Dấu hiệu hư hỏng như nứt, mòn các lỗ lắp ổ bi, lỗ ren, đai ốc hãm cổ bi côn. Chủ xe sử dụng thước cặp và panme để đo độ mòn các lỗ, sau đó dùng kính phóng đại quan sát các vết nứt bên ngoài vỏ bộ vi sai. Nếu các lỗ lắp chốt chữ thập mòn quá mức cho phép hay tiến hành mạ thép và doa lại lỗ. Nếu vết nứt nhỏ, lỗ ren bị chờn hãy hàn và sửa nguội hoặc rô lại ren. Thay vỏ bộ vi sai mới nếu vết nứt dài quá 100mm
Chốt chữ thập
Bộ vi sai ô tô xe tải
Dấu hiệu hư hỏng là nứt, mòn bề mặt lắp các bánh răng. Chủ xe kiểm tra độ mòn và tiến hành mạ thép hoặc hàn đắp, gia công lại
Các bánh răng và cơ cấu khóa vi sai
Dấu hiệu hư hỏng là nứt, gãy, mòn, rỗ trên bề mặt răng và các chi tiết cơ cấu khóa vi sai. Chủ xe kiểm tra vết nứt, nếu nhỏ và các lỗ ren bị nhờn hãy hàn đắp, sửa nguội và rô lại ren. Nếu vết nứt dài hơn 100mm, bề mặt răng bị mòn hãy thay mới
Bộ vi sai ô tô là chi tiết quan trọng trong hệ thống truyền lực, giúp điều chỉnh linh hoạt tốc độ bánh xe, cân bằng và ổn định khi vận hành. Việc nắm rõ dấu hiệu nhận biết bộ vi sai lỗi, hỏng sẽ giúp chủ xe có phương án khắc phục kịp thời