Bộ vi sai ô tô: công dụng, cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Bộ vi sai ô tô được dùng để chia momen xoắn của động cơ thành hai đường cho phép hai bên bánh xe có thể quay với hai tốc độ khác nhau. Nhờ sự phát triển của công nghệ, bộ vi sai ngày càng chính xác hơn cho khả năng vận hành xe mượt mà đặc biệt ở các khúc cua

Bộ vi sai là gì?

Bộ vi sai là một bộ phận quan trọng trên các dòng xe ô tô có vai trò chia momen xoắn của động cơ thành hai luồng và cho phép hai bánh xe có thể quay với tốc độ khác nhau theo sự điều khiển của người lái. Bên cạnh đó bộ vi sai ô tô còn giúp đưa nguồn động lực của động cơ tới các bánh xe thông qua hệ thống cầu xe

Bộ vi sai xe ô tô

Bộ vi sai xe ô tô

Công dụng của bộ vi sai

Làm thay đổi tốc độ của bánh xe khi vào cua, quay đầu
Truyền momen của động cơ tới các bánh xe
Là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi momen xoắn được truyền tới bánh xe

Cấu tạo của bộ vi sai ô tô

Bộ phận truyền lực cuối bao gồm các bánh răng chủ động ăn khớp với bánh răng bị động làm giảm số vòng quay và tăng momen xoắn

Cấu tạo bộ vi sai xe ô tô

Cấu tạo bộ vi sai xe ô tô

Truyền lực vi sai gồm vỏ bộ vi sai gắn trên bánh răng bị động, bánh răng vi sai được lắp đặt trên vỏ bộ vi sai , bánh răng bán trục ăn khớp với bán trục của hệ thống. Bộ phận này làm nhiệm vụ tạo ra tốc độ quay chênh lệch giữa hai bánh xe khi vào cua hoặc di chuyển trên các đoạn đường cong

Phân loại bộ vi sai ô tô

Theo kết cấu bánh răng
Vi sai bánh răng trụ
Vi sai bánh răng nón
Vi sai trục vít

Bộ vi sai xe tải

Bộ vi sai xe tải

Theo chủng loại thiết kế
Vi sai mở hay vi sai không có cơ cấu khóa
Vi sai có cơ cấu khóa
Vi sai hạn chế trượt kết hợp phanh

Nguyên lý hoạt động của bộ vi sai

Trong quá trình xe ô tô di chuyển thẳng trên đường, một lực cản đều nhau trên bánh xe trái và phải. Chính vì vậy các bánh răng vành chậu, bánh răng vi sai, bánh răng bán trục quay giống như một khối liền để truyền lực dẫn động đến đền hai bánh xe

Nguyên lý hoạt động của bộ vi sai ô tô

Nguyên lý hoạt động của bộ vi sai ô tô

Khi xe chạy trên đường cong, vòng, khúc cua tốc độ quay của lốp ngoài và lốp ô tô trong có vận tốc khác nhau trong cùng thời gian nhất định. Lúc này trong hộp vi sai sẽ làm nhiệm vụ phân chia để phù hợp nhất. Đó là bánh răng bán trục trong có tốc độ chậm hơn bánh răng bán trục ngoài, giúp xe hạn chế trơn trượt
Số lượng lắp đặt bộ vi sai xe ô tô khác nhau tùy theo từng dòng xe, ít nhất là 2 bộ. Để bộ vi sai luôn hoạt động hiệu quả, người dùng nên thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ xe để phát hiện lỗi hư hỏng và khắc phục sớm nhất

Vị trí vi sai cầu sau và vi sai cầu trước

Vị trí vi sai cầu sau và vi sai cầu trước

Như vậy Hyundai Phố Hiến đã chia sẻ chi tiết công dụng, cấu tạo của bộ vi sai ô tô và nguyên lý hoạt động. Hi vọng sẽ hữu ích đối với quý khách trong quá trình vận hành và bảo dưỡng chiếc xe của mình. Nếu nhận thấy bộ vi sai có vấn đề hoặc dấu hư hỏng hãy mang xe tới trung tâm uy tín để đảm bảo an toàn khi vận hành xe trên đường

Huyndai Phố hiến là đại lý Ủy quyền chính thức tại Hưng Yên có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe tô tô tải trung, xe tải nặng, xe khách.

Đánh giá
5.0
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Đánh giá và nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

        Hỏi và đáp

        Gửi

        Sản phẩm nổi bật

        Không có dữ liệu

        Bài viết khác