Bầu trợ lực phanh ô tô là gì?
Servo trợ lực phanh, bầu trợ lực phanh ô tô, bầu trợ lực chân không, bầu hơi trợ lực đều là cách gọi chung của cùng một chi tiết. Với vai trò khuếch đại lực đạp chân phanh giúp người lái không cần tốn quá nhiều sức khi nhấn bàn đạp phanh
Bầu trợ lực phanh xe ô tô
Sau một thời gian dài sử dụng bầu trợ lực chân không có thể bị hư hỏng làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của phanh xe. Do đó khi thấy xe tải, xe ô tô có những dấu hiệu hư hỏng chủ xe cần kiểm tra bầu trợ lực phanh để hạn chế ảnh hưởng
Cấu tạo trợ lực phanh ô tô
- Cần điều khiển van
- Van điều khiển
- Buồng áp suất biến đổi
- Buồng áp suất không đổi
- Lò xo màng
- Piston trợ lực
Cấu tạo bầu trợ lực phanh xe ô tô
Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh ô tô
Hệ thống bầu trợ lực phanh ô tô, xe tải hoạt động dựa theo nguyên lý tận dụng sự chênh lệch giữa chân không động cơ và áp suất khí quyển
Khi không đạp phanh xe
Khi xe ở trạng thái bình thường, van không khí được kết nối với cần điều khiển van và bị lò xo hồi vị của van kéo về phía bên phải. Van điều chỉnh sẽ bị lò xo đẩy sang bên trái nên không khí ở ngoài sẽ bị chặn lại không vào được bên tròng buồng biến đổi áp suất
Van chân không bị tách khỏi van điều chỉnh tạo ra một lối thông cho lỗ A và lỗ B. Khi đó luôn có chân không trong buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất không đổi, nên lò xo màng ngăn đẩy piston sang phải
Nguyên lý hoạt động bầu trợ lực phanh khi không đạp phanh
Khi người điều khiển đạp phanh xe ô tô
Khi đạp phanh, van điều khiển được mở làm thông rãnh không khí do tác dụng của các lò xo hồi vị. Cùng lúc van không khí cũng được dịch chuyển sang trái bởi lò xo van điều chỉnh
Các chuyển động này làm cho lối thông giữa buồng A và B bịt lại. Van không khí tiếp tục di chuyển sang bên trái làm cho không khí bên ngoài lọt vào trong buồng áp suất biến đổi
Sự chênh lệch giữa áp suất của buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất không biến đổi tạo nên sự khuếch đại lực nén lò xo và làm tăng áp lực piston giúp thực hiện quá trình phanh một cách dễ dàng
Nguyên lý hoạt động bầu trợ lực phanh khi đạp phanh
Khi nhấn giữ phanh
Người người điều khiển đạp và giữ phanh liên tục, trường hợp ở mức độ nhẹ cần điều khiển van và van không khí không dịch chuyển hẳn qua trái nhưng piston vẫn được đẩy sang trái
Lúc này không khí bên ngoài sẽ bị chặn không vào được trong buồng áp suất biến đổi. Do vậy áp suất trong buồng biến đổi vẫn ổn định nhờ van điều khiển được dịch chuyển sang trái và tiếp xúc. Nhờ vậy có thể duy trì sự chênh lệch áp suất không đổi giữa áp suất biến đổi và áp suất không đổi, duy trì được trợ lực phanh
Nguyên lý hoạt động bầu trợ lực phanh khi giữ phanh
Dấu hiệu bầu trợ lực phanh ô tô bị hỏng
➵ Phanh bị nặng, mất trợ lực phanh
➵ Phanh xe không ăn hay phanh chậm
➵ Bàn đạp phanh cao hoặc thấp hơn mức bình thường
➵ Xe bị giật, khựng, rung khi đạp phanh
Bàn đạp phanh ô tô cao thấp bất thường
Bầu hơi trợ lực ô tô là chi tiết quan trọng trong hệ thống phanh ô tô. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn khi bảo dưỡng phanh cần kiểm tra cả bầu trợ lực phanh chân không. Qua đây Hyundai Phố Hiến hi vọng quý khách nắm bắt được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của servo trợ lực phanh để kiểm tra thường xuyên, đảm bảo an toàn khi xe di chuyển