Vòng tua máy là gì?
Trên các bảng thông số kỹ thuật xe tải, xe ô tô thường nhắc đến vòng tua máy nhưng không phải ai cũng biết vòng tua máy là gì? Vòng tua máy là một chỉ số đánh giá hiệu suất động cơ, trong đó mỗi cấp số trên xe sẽ tương ứng với một vòng tua lý tưởng
Vòng tua máy là gì?
Nói một cách chi tiết thì vòng tua máy ô tô là một thống số tác động đến hiệu suất của xe, có sự liên kết chặt chẽ với momen xoắn và công suất. Cụ thể vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong 1 phút được đo bằng đơn vị RPM và được hiển thị trên mặt đồng hồ đo vòng tua máy trên bảng taplo
Vòng tua máy ô tô tỉ lệ nghịch với cấp số trên xe và tỉ lệ thuận với công suất của xe ô tô, và đạt chỉ số cực đại 5.000 đến 7.000 vòng/ phút. Mỗi cấp số xe đều có các chỉ số vòng tua máy lý tưởng khác nhau
Vòng tua máy là gì mà khi vòng tua máy càng cao thì sức mạnh động cơ sẽ càng lớn, tốc độ xe di chuyển càng nhanh, đồng thời mức tiêu hao nhiên liệu cũng nhiều hơn và xuất hiện những tiếng ồn từ động cơ trong quá trình vận hành. Nếu động cơ hoạt động gần đến ngưỡng quá tải thì tiếng gầm của xe tải sẽ rất lớn
Đặc điểm nổi bật vòng tua máy là gì?
Số xe càng nhỏ vòng tua càng cao
Vòng tua máy là gì? Vòng tua luôn tỉ lệ nghịch với cấp số xe tải bởi số càng nhỏ thì càng cần tạo đà, xe tải sẽ cần lực kéo lớn nên vòng tua phải quay nhiều hơn. Khi đến các số lớn thì lực kéo giảm dần, xe có đà và vòng tua cũng giảm dần. Qua đó có thể thấy vòng tua máy ở mức cao nhất là ở số 1, giảm dần khi xe về số 2, và những số tiếp sau đó
Tiêu chuẩn lý tưởng của vòng tua máy là gì?
Xe tăng tốc thì vòng tua càng cao
Trong quá trình đạp ga để xe di chuyển tăng tốc, vòng tua máy ô tô cũng tăng theo tốc độ xe để đáp ứng tốc độ tức là vòng tua máy tỉ lệ thuận với tốc độ. Trong một số trường hợp vòng tua máy cao nhưng tốc độ lại chậm
Vòng tua máy cao thì càng tốn nhiên liệu hơn
Vòng tua máy là gì và thường vòng tua luôn tỷ lệ thuận với mức tiêu thụ nhiên liệu. Là do vòng tua máy càng cao, động cơ càng làm việc nhiều hơn dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu càng lớn
Tiêu chuẩn lý tưởng của vòng tua máy là gì?
Để đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn tối ưu sức mạnh của động cơ, di chuyển ổn định trên đường người điều khiển xe cần linh hoạt trong việc chuyển số xe và điều chỉnh vòng tua máy lý tưởng. Vậy tiêu chuẩn lý tưởng của vòng tua máy là gì, bao nhiêu là hợp lý?
Đối với động cơ xăng và đang ở chế độ không tải thì vòng tua máy giữ ổn định ở mức 700 đến 800 vòng/ phút. Khi xe mới khởi động hoặc nổ máy sau khoảng thời gian dài ngưng hoạt động thì vòng tua máy khoảng 1000 vòng / phút giúp cho động cơ nóng lên tạo môi trường nhiệt độ phù hợp
Vòng tua máy lý tưởng
Trong quá trình vận hành xe, tiêu chuẩn lý tưởng của vòng tua máy là gì, tùy theo từng cấp số xe như:
Số 1 và số 2 vòng tua lý tưởng là 1400 đến 1800 vòng/ phút
Xe ở số 3 và 4 vòng tua máy lý tưởng là 1300 đến 1700 vòng/ phút
Xe ở số 3, 4, 5 vòng tua lý tưởng là 1200 đến 1600 vòng/ phút
Dựa theo những tiêu chuẩn này người lái có thể vận hành xe tải, ô tô ổn định, an toàn và linh hoạt đổi cấp số phù hợp với từng loại địa hình. Lái xe cũng nên có thói quen thường xuyên theo dõi vòng tua máy động cơ để chuyển đổi số kịp thời, tiết kiệm nhiên liệu và lái xe an toàn