Túi khí ô tô là gì?
Túi khí trên ô tô là một thiết bị thụ động được trang bị để hạn chế va đập gây tổn thương cho người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm. Khi xe gặp sự cố nguy hiểm hệ thống túi khí trên ô tô sẽ phồng lên nhanh chóng và bật ra tạo thành đệm hơi. Nhờ vậy giúp giảm các chấn thương cho người ngồi trong xe
Túi khí ô tô
Tác dụng của túi khí ô tô
Túi khí phía trước có nhiệm vụ bảo vệ đầu và ngực cho người ngồi trước khi có va chạm trực diện. Túi khí ô tô phía trước được kích hoạt khi góc đâm khoảng 30 độ tính về cả 2 bên đầu xe và với mức độ va chạm cần thiết
Túi khí sườn có tác dụng bảo vệ ngang đầu, ngực của người ngồi khi xe có va chạm từ bên hông. Khi thân xe tác chịu sự tác động mạnh hoặc nhiệt độ trong xe lên trên 150 độ C túi khí sườn sẽ được kích hoạt
Túi khí đầu gối có tác dụng bảo vệ phần khớp gối cho người ngồi trên xe khi có va chạm trực diện và được kích hoạt khi mức độ va chạm cần thiết
Túi khí trên dây an toàn giúp hạn chế thương tổn cho phần ngực của người ngồi trên xe khi có sự cố nguy hiểm
Cấu tạo túi khí ô tô
Hệ thống cảm biến
Các cảm biến va chạm, cảm biến gia tốc, cảm biến áp suất sườn, cảm biến trên ghế, cảm biến áp suất phanh, con quay hồi chuyển được kết nối với bộ điều khiển túi khí
Bộ phận kích nổ
Cấu tạo hệ thống túi khí trên xe ô tô
Có vai trò của bộ phận kích nổ trong hệ thống túi khí trên ô tô là tạo ra khí làm phồng túi khí ô tô và kích nổ khi có va đập xảy ra để đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe
Túi khí
Bộ phận túi khí được sản xuất bằng chất liệu vải có độ bền cao, tính co dãn tốt và được gấp, xếp gọn gang vào từng vị trí cấu tạo của xe ô tô. Khi có va chạm với mức độ cần thiết túi khí nạp hơi nhanh và tạo thành hệ thống đệm bảo vệ người ngồi trong
Nguyên lý hoạt động của túi khí ô tô
Khi có va chạm những tín hiệu từ hệ thống cảm biến được truyền tới bộ điều khiển túi khí, bơm áp lực cao giúp bơm đầy khí vào trong túi:
Hệ thống điều khiển túi khí chính điều khiển hoạt động của các cảm biến để xác định mức độ va chạm, sau đó chuyển tiếp tín hiệu tới bộ phận điều khiển túi khí. Tại đây sẽ phân tích dữ liệu và điều chỉnh các tính năng an toàn như khóa cửa tự động, kích hoạt túi khí ô tô. Nếu mức độ va chạm vượt quá mức quy định của cảm biến trung tâm ngòi nổ trong bộ thổi túi khí sẽ đánh lửa
Vị trí túi khí ô tô nằm ở đâu?
Ngòi nổ bắt đầu sản sinh ra dòng điện để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí, sinh ra lượng lớn khí. Như vậy túi khí được bơm căng và trở thành đệm bảo vệ người ngồi trên xe
Lượng khí lớn nén trong thể tích nhỏ nên làm cho túi khí ô tô phồng lên với tốc độ 300km/h. Khí ga thoát ra ngoài theo các lỗ nhỏ ở túi khí và xẹp đi nhanh chóng. Toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong khoảng 100 mili giây
Những lưu ý đối với hệ thống túi khí ô tô
√ Không đặt đồ vật trên bề mặt túi khí
√ Hạn chế vắt chéo tay trên vô lăng
√ Ngồi trên xe đúng tư thế, thắt dây an toàn
√ Không chạm vào bên trong túi khí
√ Trẻ em dưới 12 tuổi không ngồi ở hàng ghế trước
Những lỗi túi khí ô tô thường gặp
➢ Các cảm biến túi khí không hoạt động
➢ Túi khí quá hạn sử dụng
➢ Túi khí tự bung trong khi xe vẫn hoạt động bình thường
➢ Đèn báo túi khí trên taplo sáng liên tục
Hệ thống túi khí trên ô tô có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe khi có sự cố va chạm nguy hiểm xảy ra. Đây là hệ thống an toàn cơ bản được trang bị trên mọi chiếc xe hơi. Chủ phương tiện nên nắm rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động của túi khí ô tô để có cách xử lý khi gặp sự cố