Nguyên nhân vòng tua máy cao và cách khắc phục

Vòng tua máy cao là hiện tượng bất thường xuất hiện trên xe tải, ô tô người dùng cần tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời khi gặp lỗi này đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất của động cơ xe, hạn chế được những rủi ro không đáng có

Vòng tua máy cao là gì?

Khi bắt đầu khởi động xe động cơ đang ở trạng thái lạnh nên ECU cần tăng tốc độ không tải để làm nóng độn cơ. Nhiệt độ tăng lên 80 đến 90 độ C, ECU sẽ điều chỉnh tốc độ của động cơ về mức 1000 vòng/ phút

Nguyên nhân vòng tua máy tăng cao

Nguyên nhân vòng tua máy tăng cao

Vòng tua máy cao là hiện tượng xe ô tô hoạt động ở chế độ không tải vòng tua máy lên tới 1.500 vòng/phút. Trong khi thông thường chỉ ở khoảng 800 tới 1000 vòng/phút
Trường hợp động cơ gặp trục trặc dù xe đã đạt đến nhiệt độ cần thiết nhưng vòng tua máy vẫn ở mức cao sẽ làm cho động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn, dẫn tới hiện tượng nóng máy, động cơ quá nhiệt

Nguyên nhân vòng tua máy cao

Van không tải gặp trục trặc

Với nhiệm vụ điều khiển lượng không khí qua bướm ga khi người điều khiển không đạp ga van ISC giúp điều khiển tốc độ không tải phù hợp trong những điều kiện khác nhau của động cơ. Khi van không tải lỗi, lượng không khí vào buồng đốt thiếu chính xác làm cho vòng tua máy cao

Đường ống rò rỉ

Trường hợp đường ống bị rò rỉ, không khí tràn vào làm tăng lượng khí ở trong buồng đốt khiến cho ECU điều khiển lượng nhiên liệu thêm tương ứng

Lỗi van không tải

Lỗi van không tải

Van các te hỏng

Trong thời gian sử dụng, bụi bẩn bên trong của động cơ có thể bay theo đường thông hơi và lọt vào họng hút. Từ đó gây nên những ảnh hưởng tới động cơ và làm xe bị chết máy

Cảm biến oxy hỏng hoặc quá bẩn

Cảm biến oxy làm nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải, ECU điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu lý tưởng dựa theo các thông số từ cảm biến oxy. Tuy nhiên nếu bộ phận cảm biến này hỏng, thông tin được truyền về ECU sai làm cho lượng nhiên liệu và khí được cung cấp cao hơn và khiến cho vòng tua máy cao dù đang trong chế độ không tải

Cảm biến ô xy bẩn

Cảm biến ô xy bẩn

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát lỗi

ECU tính toán dựa trên thông tin của cảm biến nhiệt độ nước làm mát gửi về và điều chỉnh quá trình bơm phun nhiên liệu, nạp khí, thời điểm đánh lửa phù hợp. Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát lỗi, thông tin gửi về ECU sai lệch là nguyên nhân vòng tua máy cao

Cách khắc phục vòng tua máy cao

Xe tải, xe ô tô đều có trang bị đồng hồ đo vòng tua máy và có đánh dấu giới hạn bằng vạch đỏ. Khi tín hiệu vạch đỏ liên tục xuất hiện chính là dấu hiệu báo vòng tua máy cao. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chi tiết máy của động cơ
Để khắc phục tình trạng này chủ xe cần thường xuyên kiểm tra, vệ sinh các chi tiết máy. Thực hiện bảo dưỡng xe tải, ô tô định kỳ theo đúng khuyến cáo và hướng dẫn của đại lý, nhà sản xuất. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như vòng tua máy cao chủ phương tiện cần đưa xe tới các trung tâm bảo dưỡng uy tín như đại lý xe tải Hyundai Hưng Yên để kiểm tra tìm nguyên nhân và cách khắc phục kịp thời

Huyndai Phố hiến là đại lý Ủy quyền chính thức tại Hưng Yên có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe tô tô tải trung, xe tải nặng, xe khách.

Đánh giá
5.0
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Đánh giá và nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

        Hỏi và đáp

        Gửi

        Sản phẩm nổi bật

        Không có dữ liệu

        Bài viết khác