Định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô bao nhiêu?
Phụ thuộc vào từng loại xe, điều kiện lái, tải động cơ và lịch sử bảo dưỡng mà định mức tiêu hao dầu nhớt có sự khác biệt. Đối với xe ô tô thông thường, khi vận hành được khoảng 3.000 đến 5.000 km hoặc 03 tháng nên thay dầu nhớt một lần để đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất cho xe
Định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô
Đối với một số mẫu xe sang hoặc xe sử dụng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi dài hơn chu kỳ thay dầu nhớt cũng được kéo dài ra giúp tiết kiệm chi phí thay dầu cho chủ xe
Hiện nay do sự phát triển của công nghệ kỹ thuật mà các hãng sản xuất xe đã kéo dài khoảng cách thay dầu nhớt lên 12.000 km đến 16.000 km hoặc từ 06 đến 12 tháng. Khi thấy phương tiện bị hao dầu nhớt bất thường chủ xe nên đưa xe tới các trung tâm để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục
Nguyên nhân khiến định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng
Rò rỉ dầu động cơ
Rò rỉ dầu bên ngoài động cơ là nguyên nhân phổ biến khiến định mức tiêu hao dầu nhớt xe ô tô tăng lên. Sau thời gian dài hoạt động, các gioăng và các phớt chắn dầu hoạt động kém hiệu quả, phốt hoặc ron làm kín bị mòn, rách gây ra hiện tượng dầu bị rò rỉ
Chủ xe có thể quan sát các vết dầu loang trên thân máy hoặc bề mặt đất mà xe tiếp xúc để phát hiện sự cố. Các vị trí thường xảy ra rò rỉ như:
» Van thông gió hộp trục khuỷu PCV
» Các te dầu phía dưới động cơ
» Nắp chụp cò, phốt đuôi trục khuỷu
» Lọc nhớt động cơ
Xe tải bị rò rỉ dầu
Nguyên nhân lọt dầu vào buồng đốt
Khi xéc măng hở, xupap mòn sẽ làm cho dầu theo khe hở, vết mòn lọt vào buồng đốt, khiến cho xe ô tô bị hao nhớt. Chủ xe có thể dễ dàng phát hiện ra lớp dầu bên trong ống xả, khí xả của xe có màu xám xanh đồng thời mức dầu của động cơ xe bị giảm nhiều bất thường
Nguyên nhân khiến cho dầu lọt vào buồng đốt phổ biến là:
► Bạc xéc măng bị mòn, phớt ghít xupap bị mòn
► Lòng xi lanh bị mòn, van thông gió hộp trục khuỷu bị kẹt khiến áp suất trong hộp trục khuỷu tăng, tốc độ mòn của xéc măng, ron, phốt diễn ra nhanh hơn và làm cho dầu động cơ thoát ra ngoài
► Rò rỉ nhớt là nguyên nhân tiêu hao dầu bôi trơn xe ô tô
Thói quen lái xe gây tiêu hao nhiều dầu nhớt ô tô
Xe chở quá nhiều hàng hóa và người, quá tải trọng trong quá trình vận hành xe phải đạp ga mạnh hơn dẫn đến gia tăng áp suất nén và áp suất đốt gây áp lực cho động cơ. Cũng vì vậy khiến cho nhiệt độ của xi lanh và piton tăng cao làm cho dầu động cơ bị bay hơi nhanh hơn, định mức tiêu hao dầu nhớt tăng
Kiểm tra định kỳ xe tải tránh tiêu hao nhiên liệu
Người lái có thói quen phanh liên tục, phanh gấp khiến cho áp suất chân không gia tăng nhanh chóng, làm cho lượng dầu chuyển vào buồng đốt tăng. Nếu xe ô tô có tuabin tăng áp, dầu gặp phải nhiệt lượng cao khi xe vận hành và bay hơi nhanh hơn
Sử dụng loại dầu động cơ khác với yêu cầu của nhà sản xuất đưa ra hoặc dùng loại dầu có chất lượng thấp tạo ra nhiều muội than bám quanh xéc măng, làm cho dầu lọt lên buồng đốt và rò rỉ ra ngoài
Động cơ xe ô tô bị quá nhiệt do hệ thống làm mát kém, quạt làm mát lỗi hỏng cũng là nguyên nhân khiến cho định mức tiêu hao dầu nhớt tăng
Người lái điều chỉnh thời điểm đánh lửa không đúng khiến lượng dầu cần sử dụng cho động cơ tăng lên
Nếu để tình trạng rò rỉ dầu hoặc mức tiêu hao dầu diễn ra quá lâu sẽ gây tốn kém chi phí đồng thời ảnh hưởng xấu tới động cơ xe, giảm tuổi thọ của động cơ và các bộ phận liên quan. Khi phát hiện định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng bất thường chủ xe nên kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục kịp thời