Chi tiết cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô

Sử dụng bộ phận cảm biến nhiệt độ nước làm mát để đo nhiệt độ làm mát của động cơ xe đồng thời gửi tín hiệu về ECU để thực hiện một số hiệu chỉnh nhằm đảm bảo quá trình vận hành của xe luôn ổn định

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

Với các tên gọi khác như ECT, ETCS cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của dung dịch chất làm mát, truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm. Từ đó ECU sẽ thực hiện các điều chỉnh thời điểm đánh lửa, thời gian phun nhiên liệu. Nhờ vậy đảm bảo khả năng hoạt động của động cơ luôn ở nhiệt độ phù hợp

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Ở một số dòng xe hiện nay ngoài cảm biến nhiệt độ nước làm mát chính được đặt trên thân động cơ còn có thêm cảm biến phụ được đặt ở đầu ra của van hằng nhiệt, hoặc là đặt trên két nước để giám sát quá trình hoạt động của van

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô

ECT có cấu tạo đơn giản với hình dạng trụ rỗng, có ren bên ngoài, trong có nhiệt điện trở với hệ số âm, khi nhiệt độ giảm thì điện trở tăng và ngược lại. Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát được đặt trên thân máy, gần vị trí họng nước làm mát của động cơ xe tải, xe ô tô

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Trong một vài trường hợp cảm biến được đặt trên nắp máy. Cấu tạo của bộ phận cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô thường gồm 2 chân, một chân là mass E2 và một chân là tín hiệu THW

Nguyên lý hoạt động cảm biến nhiệt độ nước làm mát

ECT được đặt trong khoang nước động cơ, tiếp xúc trực tiếp với vòi nước. Cảm biến có hệ số điện trở âm nên nếu nhiệt độ của nước làm mát thấp thì điện trở của cảm biến sẽ cao hơn và ngược lại. Sự thay đổi của điện trở sẽ làm thay đổi điện áp ở chân của cảm biến
Điện áp thường 5V sẽ đi qua điện trở chuẩn có giá trị không đổi theo nhiệt độ, tiếp đến cảm biến và quay lại ECU rồi về mass. Như vậy điện trở chuẩn và nhiệt điện trở trong cảm biến tạo nên một cầu phân áp. Sau đó điện áp điểm giữa cầu sẽ đưa đến bộ chuyển đổi tín hiệu ADC
Nhiệt độ động cơ thấp, giá trị điện trở cảm biến cao khiến cho điện áp gửi về bộ chuyển đổi ADC lớn. Khi ấy điện áp chuyển đổi thành một dãy xung vuông rồi được giải mã thông qua bộ vi xử lý để gửi tín hiệu động cơ đang ở trạng thái lạnh đến ECU. Khi động cơ xe nóng lên, giá trị điện trở cảm biến và điện áp giảm, tín hiệu động cơ đang ở trạng thái nóng sẽ được gửi tới ECU

Chức năng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô

Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm
Hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu

Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Làm nhiệm vụ điều khiển quạt làm mát
Điều khiển tốc độ không tải
Thực hiện chức năng điều khiển chuyển số

Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô thường gặp

Đèn check engine báo sáng
Tiêu tốn nhiên liệu
Động cơ quá nhiệt
Khói đen xuất hiện từ động cơ
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô là thiết bị có vai trò quan trọng trong việc điều khiển hệ thống phun nhiên liệu và truyền tín hiệu đến ECU. Trong trường hợp cảm biến bị lỗi sẽ rất khó để khởi động động cơ, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu đồng thời lượng khí thải ra môi trường cũng cao. Chính vì vậy chủ xe cần chú ý kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ bộ phận cảm biến nhiệt độ nước làm mát để đảm bảo quá trình vận hành xe ổn định

Huyndai Phố hiến là đại lý Ủy quyền chính thức tại Hưng Yên có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe tô tô tải trung, xe tải nặng, xe khách.

Đánh giá
5.0
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Đánh giá và nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

        Hỏi và đáp

        Gửi

        Sản phẩm nổi bật

        Không có dữ liệu

        Bài viết khác