Cảm biến lưu lượng khí nạp MAF lỗi và cách khắc phục

Chỉ một lỗi hư hỏng nhỏ của cảm biến lưu lượng khí nạp MAF cũng có thể tác động đến hiệu suất động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu tăng, ảnh hưởng tới quá trình di chuyển. Vậy dấu hiệu nhận biết lỗi cảm biến MAF là gì và cách khắc phục như thế nào hãy cùng Hyundai Phố Hiến tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây

Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì?

Cảm biến MAF hay cảm biến lưu lượng khí nạp trên ô tô nằm ở trên đường ống nạp của động cơ. Bộ phận này bao gồm bộ điều khiển ECU, dây nhiệt và điện trở có nhiệm vụ xác định lượng không khí vào động cơ, gửi tín hiệu về hệ thống ECU. Sau đó ECU sẽ tính toán các dữ liệu để cân bằng tỷ lệ hòa khí cho động cơ xe tải, ô tô

Lỗi cảm biến MAF làm hiệu suất động cơ giảm

Lỗi cảm biến MAF làm hiệu suất động cơ giảm

Cảm biến MAF gồm hai loại chính là cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu cánh gạt và cảm biến kiểu dây sấy. Trong đó cảm biến kiểu dây sấy được sử dụng phổ biến hơn nhờ ưu điểm chính xác, độ bền cao, trọng lượng thiết kế nhẹ
Cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy bao gồm cảm biến chứa dây nhiệt bằng Platinum và nhiệt điện trở. Trong đó dây nhiệt Platinum có mức nhiệt không đổi giữ vai trò làm nóng không khí xung quanh. Nhiệt điện trở làm nhiệm vụ kiểm tra nhiệt độ không khí trong bộ đo gió

Nguyên lý hoạt động cảm biến lưu lượng khí nạp

Khi không khí đi vào trong nếu lượng không khí tăng dây platinum sẽ giảm nhiệt, mạch điều khiển sẽ thực hiện việc bù nhiệt bằng cách tăng dòng điện chạy qua dây để dây platinum có thể đạt được mức nhiệt không đổi. Qua đó ECU sẽ tính toán lượng không khí đi vào đường ống nạp

Dấu hiệu lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp

Xe tải, ô tô chạy yếu, không ổn định
Giảm công suất động cơ, vòng tua máy cao hoặc thấp không ổn định

Vị trí cảm biến lưu lượng khí nạp MAF

Vị trí cảm biến lưu lượng khí nạp MAF

Xe khó nổ, chết máy giữa đường, xe bị hụt ga, xe ô tô bị giật khi lên ga…
Xe hao xăng
Đèn check engine báo sáng

Nguyên nhân cảm biến lưu lượng khí nạp MAF lỗi

Bộ phận cảm biến MAF lỗi nguyên nhân có thể do cảm biến bám quá nhiều bụi bẩn, dầu mỡ. Điều này làm cho ECU phân tích các thông tin tín hiệu đầu vào sai. Ngoài ra, cảm biến lưu lượng khí nạp còn bị ảnh hường từ nhiệt độ cao của động cơ xe tải, ô tô trong thời gian dài, khiến cho khả năng phân tích sai. Một nguyên nhân khác là do bộ lọc không khí không được bảo dưỡng định kỳ khiến cho nhiều tạp chất, cặn bẩn ảnh hưởng tới chất lượng khí nạp vào động cơ. 

Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp

Kiểm tra thông mạch bằng cách kiểm tra các giắc cắm, mối nối, tiếp điểm bằng VOM
Kiểm tra điện áp bằng việc bật công tắc xe sang chế độ ON và không nổ máy, sử dụng thiết bị chẩn đoán kiểm tra giá trị điện áp của cảm biến MAF. Nếu hiển thị 1.0 V là cảm biến hoạt động bình thường, nếu điện áp khác chỉ số này cần kiểm tra mạch cảm biến

Đèn check engine sáng

Đèn check engine sáng

Cách thay cảm biến lưu lượng khí nạp

Tắt công tắc đánh lửa, ngắt kết nối ắc quy
Dùng tay ấn mạnh vào lẫy nhựa cạnh cảm biến để tháo đầu nối, tháo các ốc vít xung quanh bằng tua vít
Thay cảm biến mới
Lắp lại các kết nối cảm biến, ắc quy ô tô và bật công tắc đánh lửa
Xóa bộ nhớ ECU và thử khởi động xe
Cảm biến lưu lượng khí nạp trên xe tải, ô tô là bộ phận quan trọng đối với việc kiểm soát lượng không khí đưa vào bên trong động cơ. Khi bộ phận này gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe. Chủ phương tiện cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện và đưa ra cách xử lý kịp thời

Huyndai Phố hiến là đại lý Ủy quyền chính thức tại Hưng Yên có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe tô tô tải trung, xe tải nặng, xe khách.

Đánh giá
5.0
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Đánh giá và nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

        Hỏi và đáp

        Gửi

        Sản phẩm nổi bật

        Không có dữ liệu

        Bài viết khác