Thắng dầu xe tải là gì?
Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng ô tô được trang bị kết cấu thắng dầu xe tải. Thắng dầu hay còn gọi là phanh dầu xe tải, hệ thống phanh thủy lực với cai trò làm nhiệm vụ điều chỉnh giảm tốc độ hoặc dừng hẳn theo sự điều khiển của người lái. Nhờ vậy có thể đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận hành xe tham gia giao thông
Cấu tạo thắng dầu xe tải
Cấu tạo thắng dầu xe tải
Để đảm bảo nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh dầu an toàn, hiệu quả và tối ưu nhất, kết cầu thắng dầu xe tải có cấu tạo bao gồm phanh guốc và được dẫn động nhờ chất lỏng là dầu phanh
Nhằm tăng cường hiệu quả cho phanh trước do momen phanh được sinh ra lớn nên phanh trước được thiết kế dạng phanh có 2 xi lanh hoạt động riêng rẽ hai bên guốc phanh. Nhờ vậy khi xe chạy tiến sẽ có hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên khi chạy lùi hiệu quả phanh lại không đạt tối đa nên kết cấu này được sử dụng ở hầu hết các dòng xe tải nhỏ và vừa
Còn ngược lại do không có yêu cầu đặc biệt nên kết cấu thắng sau xe được thiết kế cơ bản với phanh có 2 guốc phanh với khả năng hoạt động quay quanh chốt lệch tâm và được đặt đối xứng với 2 xi lanh. Để đảm bảo độ mòn đồng đều ở cả 2 bên má phanh thì thông thường các nhà sản suất sẽ làm má phanh của guốc phanh tự siết dài hơn
Nguyên lý khi đạp phanh dầu xe tải
Nguyên lý hoạt động thắng dầu xe tải
Khi phanh được kích hoạt bằng việc người lái đạp bàn thắng, thông qua ty đẩy khiến cho piton chuyển động nén lò xo, dầu trong xi lanh chính làm tăng áp suất dầu phanh và đẩy dầu trong xi lanh chính đi vào các đường ống dẫn dầu và xi lanh của bánh xe
Dầu trong xi lanh bánh xe sẽ đẩy các piton và guốc phanh ép chặt má phanh vào tang trống tạo ra lực ma sát làm cho tang trống và moay ơ bánh xe giảm dần tốc độ quay hoặc có thể dừng hẳn theo sự điều khiển của người lái
Khi người lái nhấc chân khỏi bàn đạp thắng thì ngay tức khắc áp suất trong hệ thống phanh giảm nhanh nhờ lò xo hồi vị sẽ kéo các guốc phanh. Khi đó má phanh xe sẽ rời ra khỏi tang trống, lò xo guốc phanh hồi vị sẽ kéo hai piton của xi lanh bánh xe về gần nhau đồng thời sẽ đẩy dầu hồi theo ống dẫn trở về bình dầu và xi lanh chính
Thay dầu phanh xe tải
Khi nào cần thay thắng dầu xe tải
Dầu thắng xe tải đóng vai trò chính cho sự vận hành của hệ thống phanh làm nhiệm vụ truyền lực. Chính vì thế cần thường xuyên kiểm tra dầu thắng xe tải xem dầu có đảm bảo chất lượng như ban đầu không
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì xe tải nên được thay dầu thắng xe mỗi 32.187 km hoặc hai năm một lần. Như vậy có thể đảm bảo cho hệ thống phanh được hoạt động hiệu quả, an toàn khi tham gia giao thông
Hướng dẫn cách thay thắng dầu xe tải đúng cách
Nới lỏng các bu long bảo vệ van xả
Cách xả dầu thắng xe tải bằng cách hút dầu trong ống dẫn phanh
Đặt miếng gỗ nhỏ dưới bàn đạp phanh để ngăn bàn đạp có thể bị bật xa
Mở nắp và đổ dầu thắng xe tải mới đầy bình chứa xi lanh chính cho tới khi đến vạch đánh dấu và đậy nắp ngay
Nhờ sự trợ giúp nhấn bàn đạp phanh, giữ một lực ổn định đồng thời siết nới bu long xả ¼ vòng. Mở chốt dầu và đạp bàn phanh và siết lại. Lặp đi lặp lại cho tới khi dòng dầu mới trào ra
Tiếp tục làm tương tự với bánh xe còn lại
Kiểm tra lại bằng cách cho xe chạy xem dầu có bị rò rỉ, phanh có ăn khi đạp phanh không
Thay dầu phanh xe tải Hyundai
Trên đây là những chia sẻ về cách thay thắng dầu xe tải, hi vọng giúp ích cho các lái xe trong quá trình vận hành xe tránh để tình trạng dầu thắng xe bị quá hạn, gây mất an toàn trong quá trình lưu thông